Monday, April 8, 2013

Patuloy ang Paglalakbay



MOVING FOWARD 

Pinakamahalagang Kaalaman
           Ngayong ako na ay tapos sa Sikolohiyang Pilipino, ang pinakamahalagang knowledge na natutunan ko sa kurso ay ang kaalaman kung paano ang isang tao ay hinuhubog ng kanyang pamilya. Dahil sa Psych 108, mas nakilala ko ang aking sarili. Nabigyan ko kahit papaano ng paliwanag ang mga kinakalakihan kong kaalaman at mas naging kritikal ako kung tama o mali ba ang mga iyon. Lalo ko rin naappreciate ang aking pagiging Pilipino sa kursong ito, lalo na sa kaalaman sa Filipino identity. Ngayon, naipagtatanggol ko na ang sarili ko sa mga nagsasabing tayo ay damaged culture. Iyong dalawa ang pinakatumatak sa isip ko na kaalaman.


Tatak 108
DATI:
Think: Mahirap kasi Filipino language, pero madali lang kasi alam ko naman na ang Filipino Culture. Wala naman na atang masyadong maidadagdag sa kaalaman ko ang 108.
Feel: Boring siguro yung teacher. Pang-matanda yung name eh.
Do: Makikinig lang siguro ako sa klase.
NGAYON:
Think: Mas maappreciate mo pala ang psychology lalo na kung nasa konteksto ng kulturang kinabibilangan mo. Mas malalim ang pag-unawa dahil wika ko ang ginamit. Andaming naidagdag sa kaalaman ko, at may armas na ako kung paano makikipagunayan sa aking mga relasyon: sa lipunan, romantiko, pamilya, at kapwa.

Feel: Sobrang galing ng guro, dahil hindi lang napupuno ang utak ko ng kaalaman kundi lalo na ang puso ko ng mga emosyonal na alalaala. Fresh at youthful pa ni Sir, walang dull moments. Laging happy pero informative. Dagdag pa rito, mas dama ko ang pagkaPilipino ko dahil sa buong termino, panay mga local na halimbawa, maski lokal na palabas ang example niya. Sobrang worth it ang subject na ito.

Do: Maraming gawain sa klase na ito na relevant naman sa buhay mo. Ang seatmate mo lagi mong mapagbubuksan ng loob. Makakapagbahagi ka lagi sa mga groupwork. Mas makikilala mo ang sarili mo sa klaseng ito. Bawat konsepto, susubukan mong i-apply sa buhay mo. Mag-enroll ka na dito! Now na! 


Huling Mensahe
        Maraming salamat Sir Ton, dahil mas lumalim ang pag-unawa ko sa aking sarili dahil sa PSYCH 108. Lalo rin napagigting sakin ang responsibilidad bilang Iskolar na gamitin ang lenteng Pinoy sa bawat pag-aaral na aking gagawin. Salamat mga kapwa mag-aaral sa bawat kwento at eksperiensya ninyong ibinahagi para lalo kong maunawaan ang mga bagay-bagay. Salamat sa mga tawanan at kwentuhan. Ito man ang ating huling sayaw, tiyak na bawat hakbang at galaw ay tatak sa aking puso’t isipan.





No comments:

Post a Comment